วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

My So-called Life หมายความว่าอะไร

" ที่เขาอ้างว่า เป็นชีวิตของฉัน " นี่คือการแปลตรงตัวแต่อ่านแล้วคงไม่ช่วยคุณมากนักเพราะความหมายยังไม่ชัดเจน เอาอย่างนี้ดีกว่า so - called เป็น adjective ที่เราใช้นำหน้าอะไรบางอย่างเมื่อเราไม่ค่อยเชื่อใจ หรือ ชอบใจ สิ่งนั้น

เป็นสำนวนที่ออกในแนวประชดประชัน ถากถาง เสียดสี so - called แปลตรง ๆ ว่า
" อย่างที่คนอื่นเรียกว่า … " แต่แสดงว่าผู้พูดไม่ค่อยได้เชื่อเหมือนคนอื่น เช่น This is my so - called career . ผู้พูดแสดงว่าไม่ค่อยพอใจกับชีวิตทำงานของตัวเอง คนอื่นอาจจะมองเขาว่า เขามีชีวิตทำงานที่ดี แต่เขาเองไม่รู้สึกอย่างนั้น

เขาเองรู้สึกว่างานที่ทำไม่ดีนัก เขาเลยอธิบายชีวิตทำงานของเขาว่า my so - called career อีกตัวอย่างหนึ่งครับ She was my so - called girlfriend for three years .
( เธอเคยเป็นแฟนสาวผมเป็นเวลา 3 ปี ) แต่เนื่องจากว่าผู้พูดใช้คำว่า so - called เราก็รู้ทันทีว่าผู้พูดไม่พอใจกับแฟนเก่าคือ เธออาจจะนอกใจเขาหรือไม่ค่อยเอาใจใส่ อย่างไรก็ตามความหมายก็คือ เธอเป็นแฟนโดยตำแหน่งเท่านั้น และที่แน่นอนคือเขาเลิกกันแล้ว
ส่วน My so - called life แสดงว่า ผู้พูดไม่พอใจกับชีวิตของตัวเอง อาจไม่ได้ประสบความสำเร็จเรื่องความรัก หรือ การทำงาน ชีวิตเขาก็มีจริงแต่ไม่คึกคักอย่างที่เขาต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น