วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554

Sometime กับ Sometimes ต่างกันอย่างไร


สองคำนี้ถึงแม้ว่าเป็น adverb ทั้งคู่แต่ให้คนละความหมายครับ
sometime หมายถึง เวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคต เช่น
Call me sometime. ( ว่างก็โทรหาฉัน )
Why don't we have dinner sometime? ( เราทานข้าวกันสักวันหนึ่งดีไหม )
I'll marry you sometime, but not this year.
( ผมจะแต่งงานกับเธอเวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคต … แต่ไม่ใช่ปีนี้ )
เห็นไหมครับท่านผู้อ่านทั้งหลาย ในแต่ละประโยคมีการพูดถึงอะไรในอนาคตแต่ไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าเป็นเวลาไหน เพียงแต่พูดว่า มันจะเกิดขึ้นในอนาคต
แต่ sometimes หมายถึง บางครั้งบางคราว ไม่บ่อยนัก ไม่เกี่ยวกับอนาคต แต่เกี่ยวกับปัจจุบันมากกว่า เช่น
She calls me sometimes, but not every day.
( เธอโทรหาผมเป็นบางครั้งแต่ไม่ใช่ทุกวัน )
We have dinner sometimes. ( เราทานข้างกันบางครั้งบางคราว )
Sometimes my girlfriend gets angry with me because I won't marry her.
( บางครั้งแฟนผมโกรธเพราะผมไม่ยอมแต่งงานกับเธอ )
sometime … เวลาหนึ่งในอนาคตที่ไม่ได้กำหนด … sometimes … บางครั้งบางคราว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น